วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บทคัดย่อ วิจัยเรื่อง พฤติกรรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี



ชื่อวิจัย                                   :      พฤติกรรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน
            ของนักศึกษามหาวิยาลัยราชภัฏอุดรธานี
คณะผู้วิจัย                             :        สุดารัตน์                  สีดาคำ
                                         รสสุคนธ์                 คล้อยตาม
                                         จิภาดา                     โตนชัยภูมิ
             ธรรมาภรณ์               ฐิติศักดิ์
             อนุวัฒน์                    แสงศรี
สาขาวิชา                               :       นิเทศศาสตร์
ปีการศึกษา                            :       2557
อาจารย์ที่ปรึกษา  :               ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด 

บทคัดย่อ

                การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี   มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังการใช้ประโยชน์ จากการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยผู้วิจัยจะทำการศึกษาประชากรและกลุ่มตัวอย่างกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้แก่ได้แก่ คณะครุศาสตร์, คณะเทคโนโลยี, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, คณะวิทยาการจัดการ, และคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน ยี่ห้อ I-Phone  ส่วนใหญ่เลือกใช้สมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 5,000 บาท โดยซื้อตามแฟชั่น เพราะเห็นว่าทันสมัย หรูหรา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ใช้สมาร์ทโฟนใช้สนทนากับเพื่อนผ่านสมาร์ทโฟน โดยเห็นว่าความสามารถการใช้งานสมาร์ทโฟน อยู่ในระดับคุ้มค่ามาก และงบประมาณในการซื้อสมาร์ทโฟนมาจากบิดาและมารดา
ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนพบว่า
1. ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟน ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟน ลำดับแรก คือ พึงพอใจในการติดต่อสื่อสารและสนทนากับเพื่อน จัดอยู่ในเกณฑ์มาก
2.ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านประโยชน์หน้าที่ของผลิตภัณฑ์ ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านประโยชน์หน้าที่ของผลิตภัณฑ์ ลำดับแรก คือ ใช้ในการติดต่อสื่อสารได้อย่างสะดวก จัดอยู่ในเกณฑ์มาก
3. ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านอารมณ์ ความรู้สึกของผู้ใช้ ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านอารมณ์ ลำดับแรกคือ ให้ความรู้สึกเป็นคนทันสมัย ก้าวทันเทคโนโลยี จัดอยู่ในเกณฑ์มาก
4.ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านการศึกษา ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านการศึกษา ลำดับแรก คือ Search หาข้อมูล จัดอยู่ในเกณฑ์มาก
5.ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านธุรกิจ ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านธุรกิจ ลำดับแรกคือ การใช้บริการผ่านทางออนไลน์ จัดอยู่ในเกณฑ์มาก
6.ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านความบันเทิง ในภาพรวมจัดอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า ความพึงพอใจในการใช้สมาร์ทโฟนด้านความบันเทิง ลำดับแรกคือ พูดคุยในเครือข่ายออนไลน์  จัดอยู่ในเกณฑ์มาก

1 ความคิดเห็น:

  1. Slot machine games for real money - Casino Reviews
    A slot machine game that 승부사온라인환전 has betting a player's feedback can help you to keep what's 도박 사이트 the essence of the game and 토토 사이트 모음 keep the player entertained. 오래된 토토 사이트 Here we list 10

    ตอบลบ