วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาวที่มาใช้บริการศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี

ชื่อเรื่อง          การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาวที่มาใช้บริการศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี
คณะผู้วิจัย        ปิยะ                  ชูชาติ
                        สิทธิโชค            ดีท่าโพธิ์
                        ปภัตตา             ศรีสุภา
                        ณัชชารีย์            อามาตย์พุฒิชัย
สาขาวิชา          นิเทศศาสตร์ (การประชาสัมพันธ์)
คณะ                 วิทยาการจัดการ             
หน่วยงาน         มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ปีที่จัดพิมพ์      2557
ที่ปรึกษา           ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด
บทคัดย่อ
            การศึกษาวิจัยเรื่อง  การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว ที่มาใช่บริการศูนย์การค้าเซนทรัลพาซาอุดรธานี  มีวัตถุประสงค์การวิจัย  1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวลาวที่มาใช้บริการศูนย์การค้าพลาซาเซนทรัลอุดรธานี  2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวลาวที่มาใช้บริการศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซาอุดรธานี  โดยผู้วิจัยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง กับ นักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว ที่มาใช่บริการศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซาอุดรธานี จำนวน 400 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามโดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistics Package for the Social Sciences) โดยวิธีการหาค่าแจกแจงความถี่ (Frequency)  ค่าร้อยละ (Percentage)  ค่าเฉลี่ย ( )  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D)  ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 242 คน คิดเป็นร้อยละ 60.5  และเพศชาย จำนวน 158 คน คิดเป็นร้อยละ 39.5 ตามลำดับ  กลุ่มตัวอย่างมีอายุ ไม่เกิน 25 ปีมากที่สุด จำนวน 144 คน คิดเป็นร้อยละ 36.0  อายุ 46 ปีขึ้นไปน้อยสุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 12.0 ตามลำดับ  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมากที่สุด จำนวน 158 คน คิดเป็นร้อยละ 39.5  และปริญญาเอกน้อยที่สุด  จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 3.3 ตามลำดับ  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษามากที่สุด จำนวน 116 คน คิดเป็นร้อยละ 29.0  และอาชีพแม่บ้านน้อยที่สุด  จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 3.5 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท มากที่สุด จำนวน 157 คน คิดเป็นร้อยละ 39.3  และมากกว่า 100,000 บาท น้อยที่สุด  จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 0.8 ตามลำดับ
2. พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการในศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซาอุดรธานี สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
            การศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในการเข้าใช้บริการในศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าใช้บริการเดือนละ 1-2 ครั้งมากที่สุด จำนวน 181 คน คิดเป็นร้อยละ 45.3  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าใช้บริการกับครอบครัวมากที่สุด จำนวน 156 คน คิดเป็นร้อยละ 39.0  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้า/ของใช้ส่วนตัวมากที่สุด จำนวน 251 คน คิดเป็นร้อยละ 62.8  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นิยมใช้บริการประเภทอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด จำนวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 50.3  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับข่าวสารผ่านสื่อบุคคลมากที่สุด จำนวน 250 คน คิดเป็นร้อยละ 62.5  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้งบประมาณ 1,001-5,000 บาทมากที่สุด จำนวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 50.3 และมากกว่า 10,000 บาท จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 7.5 ตามลำดับ  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลมากที่สุด จำนวน 250 คน คิดเป็นร้อยละ 62.5  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าใช้ช่วงเวลา 13:00-17:00 น. มากที่สุด จำนวน 187 คน คิดเป็นร้อยละ 46.8 และเวลา 18:00-21:00 น. น้อยที่สุด จำนวน 81 คน คิดเป็นร้อยละ 20.3 ตามลำดับ  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ไป-กลับ มากที่สุด จำนวน 303 คน คิดเป็นร้อยละ 75.8  รองลงมาคือ ค้าง 1-2 คืน จำนวน 77 คน คิดเป็นร้อยละ 19.3  และมากกว่า 2 คืน จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 5.0 ตามลำดับ
            3. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี ด้านผลิตภัณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก  ลำดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และในลำดับสุดท้าย คือ ราคาผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมกับคุณภาพ
            4. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี ด้านช่องทางการจำหน่ายและสถานที่ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก  ลำดับแรก คือ ห้างตั้งอยู่ในแหล่งคมนาคม เดินทางสะดวก และในลำดับสุดท้าย คือ แผนกสินค้าชัดเจน
            5. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี ด้านบุคลากร โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก  ลำดับแรก คือ การแต่งกายสุภาพ และในลำดับสุดท้าย คือ พนักงานมีความสามารถในการแนะนำสินค้า
            6. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี ด้านสภาพโดยทั่วไป โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับ  ลำดับแรก คือ ภาพลักษณ์ของห้างที่ดูทันสมัย และในลำดับสุดท้าย คือ ที่จอดรถสะดวกสบาย

        7. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อศูนย์การค้าเซนทรัลพาซ่าอุดรด้านการตลาด โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก  ลำดับแรก คือ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมของห้างสรรพสินค้า และในลำดับสุดท้าย คือ ความพึงพอใจของการโฆษณาสินค้า 

ภาพกิจกรรมเก็บแบบสอบถาม

เก็บแบบสอบถามจาก นักท่องเที่ยว สปป.ลาว

แนะนำแบบสอบถามแก่ นักท่องเที่ยว สปป.ลาว

เก็บแบบสอบถาม ณ ลานจอดรถ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา อุดรธานี

รถส่วนบุคคลนักท่องเที่ยว สปป.ลาว ณ ลานจอดรถ ชั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น